Thứ Ba, 17 tháng 1, 2012

Hành trang du lịch Canada

Khi có kế hoạch du lịch Canada, bạn nên nhớ những kinh nghiệm dưới đây để có một chuyến du lịch Canada thú vị.

 Hai ngôn ngữ chính thức của Liên bang Canada là tiếng Anh và tiếng Pháp. Gần 60% dân Canada có tiếng mẹ đẻ là tiếng Anh, 22% là tiếng Pháp. Đại đa số người nói tiếng Pháp sống tại tỉnh bang Québec, sau đó là các tỉnh bang Ontario, News Brunswick và Manitoba.

Chuẩn bị:
- Sức khỏe tốt.
- Chứng minh cho các quan chức xét duyệt thị thực rằng bạn có những "ràng buộc" tại Việt Nam như công việc, nhà cửa, gia đình và bạn sẽ trở về nước sau chuyến đi.
- Có đủ tài chính cho việc đi du lịch tại Canada.
- Mục đích du lịch tại Canada là hợp lý.
- Thư mời (letter of invitation) của người thânhoặc bạn bè hoặc công ty tại Canada
- Lý lịch tư pháp tốt.

Sự khác nhau giữa thị thực du lịch 1 lần và thị thực du lịch nhiều lần
Có hai loại thị thực (visa) du lịch: 1 lần (single-entry visa) và nhiều lần (multiple-entry visa). Thị thực có giá trị trong 1 khoảng thời gian nhất định và không thể sử dụng thị thực khi hết hạn.
- Thị thực du lịch 1 lần (Single-entry visa) : Thị thực này cho phép bạn đến Canada chỉ 1 lần duy nhất.
Khi đến cửa khẩu Canada, các viên chức hải quan (Canada Border Services Agency) sẽ quyết định lần nữa là bạn có đáp ứng đủ các yêu cầu để nhập cảnh Canada hay không. Các viên chức sẽ hỏi bạn dự định ở bao lâu tại Canada. Chú ý: 06 tháng là thời gian dài nhất mà bạn có thể ở tại Canada theo hình thức du lịch này.
Ngày hết hạn là ngày bạn phải rời khỏi Canada sẽ được in trên thị thực của bạn. Nếu bạn rời Canada trước ngày thị thực hết hạn thì khi muốn trở lại Canada bạn phải xin một thị thực du lịch mới.
- Thị thực du lịch nhiều lần (Multiple-entry visa) : Thị thực này cho phép bạn đến Canada nhiều lần khi thị thực chưa hết hạn. Thị thực này thường có giá trị dài hơn thị thực 1 lần.
Thị thực sẽ chỉ rõ số lần bạn được phép vào Canada. Bạn phải đến Canada trước khi thị thực của bạn hết hạn. Bạn không thể nhận được thị thực này nếu hộ chiếu của bạn còn giá trị trong khoảng thời gian ngắn hơn thị thực. Nếu hộ chiếu gần hết hạn, bạn hãy đổi hộ chiếu rồi hãy nộp đơn xin thị thực.

Xin visa
Lãnh sự quán Canada tại TP.HCM và Hà Nội là nơi cấp visa tạm thời (temporary visa) bao gồm visa du lịch cho người Việt Nam. Thời gian đợi để có visa trung bình 30 ngày, thời hạn xét duyệt visa ba tuần, chỉ tính những ngày làm việc.
Hồ sơ xin visa bao gồm: hộ chiếu còn thời hạn ít nhất sáu tháng, giấy khai sinh, CMND, hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, các loại giấy tờ chứng minh cho các quan chức xét duyệt thị thực rằng bạn có những "ràng buộc" tại Việt Nam như công việc, nhà cửa, gia đình và bạn sẽ trở về nước sau chuyến đi.
Tất cả giấy tờ đều phải được dịch sang tiếng Anh và có dấu xác nhận của địa phương. Lệ phí xin visa là 90 USD, lệ phí này không được hoàn lại.
Nếu hồ sơ bị từ chối thì phải làm thế nào?
Nếu hồ sơ bị từ chối bạn sẽ nhận được một lá thư nói rõ lý do bị từ chối, bạn có thể nộp đơn xin lần nữa. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng các thông tin hoặc hồ sơ bạn cung cấp phải "mới" hơn lần trước đó. Nếu không, hồ sơ xin thị thực của bạn sẽ bị từ chối lần nữa.
Theo điều luật về cung cấp thông tin cá nhân, các quan chức của Bộ Nhập Cư sẽ không thảo luận về hồ sơ với bất cứ người nào khác (trừ phi được phép từ chính người nộp đơn).

Chuẩn bị hành lý
Mỗi hãng hàng không đều có quy định riêng về kích thước và cân nặng của hành lý ký gửi, hành lý xách tay. Tuy nhiên có những quy định chung khách du lich cần biết là: không để vật sắc nhọn bằng kim loại (kéo nhỏ, dao gọt trái cây, đồ cắt giũa móng tay...), chất lỏng (dầu gội, dầu tắm, nước hoa...), chất dễ cháy (quẹt gas...), kể cả nước uống và sữa trong hành lý xách tay mà phải để trong hành lý ký gửi.
Bạn không cần mang theo nhiều thức ăn dự trữ bởi ở Canada có rất nhiều nhà hàng của các nước Pháp, Nhật, Trung Quốc, kể cả Việt Nam.
Tuy nhiên, dù đến Canada vào mùa hè hay mùa đông, du khách cũng nên mang theo nhiều áo ấm bởi diện tích của Canada lớn thứ 2 thế giới nên mảnh đất rộng lớn này có nhiều vùng khí hậu khác nhau. Nhiệt độ trung bình mùa hè khoảng 25 - 26 độ nhưng nhiệt độ này không ổn định.

Thời tiết và khí hậu
Khí hậu Canada được biết đến nhiều bởi khí hậu lạnh và băng tuyết, nhưng trên thực tế khí hậu của Canada cũng khá đa dạng như chính phong cảnh ở Canada.
Về cơ bản, Canada có bốn mùa rõ rệt, đặc biệt ở các vùng dân cư đông đúc hơn dọc biên giới Hoa Kỳ. Nhiệt độ mùa hè vào ban ngày có thể lên tới 35˚C và cao hơn, trong khi vào mùa đông nhiệt độ có thể giảm xuống -25˚C. Bình thường, nhiệt độ ôn hòa hơn vào mùa xuân và mùa thu. Mùa thu ở Canada được làm nổi bật bởi lá cây thường chuyển sang màu cam và đỏ.

Phương tiện giao thông
 Canada có một hệ thống giao thông thiện lợi

Canada có một hệ thống giao thông rất tốt. Loại phương tiện giao thông mà sinh viên sử dụng tùy thuộc vào vị trí hay thành phố nơi họ ở. Các thành phố lớn của Canada thường gắn liền với nhau và có thể dễ dàng đi lại qua các phương tiện như máy bay, phà, xe buýt công cộng, taxi, tàu hỏa và các phương tiện cá nhân.

Sử dụng tiền tệ và thanh toán
Canada sử dụng đơn vị tiền tệ đồng đôla Canada. 1 CAD$ = 13,408.75 VNĐ
Canada dùng tiền xu và tiền giấy. Chúng có các mệnh giá khác nhau. Tuy nhiên, rất ít khi thấy tiền mặt lưu hành trên thị trường, lý do là người dân Canada đã quen thuộc với hình thức thanh toán hiện đại thông qua thẻ tín dụng hoặc Interac (khấu trừ tiền trong tài khoản thẻ có sẵn). Sự thanh toán này có mặt ở mọi lĩnh vực thương mại, mua sắm và dịch vụ.
 Canada dùng tiền xu và tiền giấy

Tiền xu có các mệnh giá 1 ¢ (penny), 5 ¢ (nickel), 10 ¢ (dime), 25 ¢ (quarter), $ 1 (loonie) và $ 2 (toonie hay twoonie). Tiền giấy có các mệnh giá $ 5 (màu xanh), $ 10 (tím), $ 20 (màu xanh lá cây) và $ 50 (màu đỏ), $ 100 (nâu) và mệnh lớn hơn ít phổ biến, và có khó khăn để thay đổi.

Tham quan những đâu?
 Thác Niagara - Canada

Toronto là thành phố lớn nhất Canada và cũng là thủ phủ của tỉnh bang Ontario. Với diện tích khoảng 630km² và một dân số trên 2,5 triệu người, đây là một trong những trung tâm thương mại, tài chính và công nghiệp lớn nhất thế giới. Toronto là thành phố đa văn hóa, sắc tộc, nghệ thuật và được xem là một trong những thành phố an toàn nhất Bắc Mỹ. Đến đây, bạn đừng quên tham quan tháp truyền hình cao nhất thế giới CN Tower (555m), các cao ốc chọc trời, đại học Toronto...
Từ Toronto, bạn có thể đến chiêm ngưỡng thác Niagara nằm giữa biên giới Mỹ - Canada hoặc tiếp tục tham quan các thành phố khác ở Canada như Ottawa, Montreal, Quebec... bằng ôtô hoặc máy bay.
Nguồn: YeuDuLich.vn - Ngày 30/04/2011

0 nhận xét:

Đăng nhận xét