Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Văn hóa khi tiếp xúc với người Canada



Tua Canada - Chủ động, tự tin giới thiệu và khẳng định những thế mạnh của mình là phong cách của người Canada. Đây là nhận định của khách du lịch Canada khi đến đây nhận xét.



Chào hỏi, làm quen

Khi chào hỏi, làm quen với người Canada, đối tác nước ngoài cần hết sức lưu ý rằng Canada là đất nước ở Bắc Mỹ nhưng có hai khu vực ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Pháp, tuy ở bên cạnh nước Mỹ nhưng người Canada lại gắn bó với nước Anh nhiều hơn. Người Canada rất lịch thiệp và nhẹ nhàng trong giao tiếp. Câu "xin lỗi" có vẻ như được sử dụng ở Canada thường xuyên hơn cả những nơi khác. Người Canada có thể nhanh chóng chuyển sang gọi bạn bằng tên gọi chứ không bằng tên họ của bạn, nhưng điều đó không có nghĩa là xuồng xã hay thân thiết, mà chỉ báo hiệu mối quan hệ đã bớt chính thức, đã tăng phần cởi mở.

Đối với doanh nhân người Canada, máy tính xách tay và điện thoại là những thiết bị gần như không thể thiếu và là bộ phận của hình ảnh về người doanh nhân hiện đại. Đối tác người nước ngoài có thể không trực tiếp sử dụng chúng (vì đã có thư ký chẳng hạn), nhưng sẽ gây ấn tượng tốt nếu cũng luôn có các thứ ấy bên mình.

Đàm phán

Sau ít phút trao đổi, trò chuyện dông dài, chủ yếu để xóa bỏ khoảng cách ban đầu, đối tác người Canada thường đi thẳng vào chủ đề chính. Sẽ rất có lợi nếu như ngay từ đầu trình bày sao cho đối tác người Canada nhận thấy được có sự trùng hợp về lợi ích, có sự tương đồng về con người. Đối tác người Canada rất thích phong cách trình bày và đàm phán cụ thể, rõ ràng, mạch lạc, dứt khoát. Vì thế nên chủ động và tự tin giới thiệu và khẳng định những thế mạnh của mình trong hợp tác kinh doanh với đối tác Canada. Người Canada rất coi trọng chất lượng dịch vụ, rất thích có những sản phẩm chất lượng cao và thời gian cung ứng ngắn.

Trong đàm phán, dù đối tác người Canada có xuất xứ từ nước nào và có gốc rễ từ nền văn hóa nào thì phong cách đàm phán của họ cũng vẫn giống phong cách đàm phán của người Anh nhiều hơn là người Mỹ. Họ ít khi sa đà vào những ý tưởng lớn lao nhưng khó khả thi, mà thường tập trung vào cái trong khả năng có thể đạt được và ít rủi ro hơn cả.

Sau khi đàm phán, nên có thư cám ơn một lần nữa về cuộc trao đổi. Cách thức hay được sử dụng nhất để gây dựng mối quan hệ và để cám ơn sau khi đàm phán là e-mail.

Khi soạn thảo hợp đồng hợp tác bằng tiếng Pháp và tiếng Anh, nên chú ý lời văn sao cho tránh được cách hiểu và lý giải khác nhau giữa văn bản trong hai ngôn ngữ này.

Mời

Tuy không dự định trước, nhưng nếu cuộc trao đổi kết thúc vào buổi trưa, các đối tác có thể mời nhau cùng đi ăn trưa. Mời ăn tối hay về nhà riêng trong giai đoạn mới bắt đầu thiết lập mối quan hệ làm ăn với nhau là chuyện rất hiếm thấy. Trong nhà hàng, tập tục ở đây là vị khách trả tiền típ ít nhất từ 10 đến 15% tiền thanh toán trong hóa đơn. Ở Canada cấm hút thuốc lá trong nhà hàng, văn phòng, các cơ sở công cộng. Ai muốn hút thuốc phải ra ngoài trời, bất kể khi đó đang là mùa đông hay mưa gió.

Chủ để trao đổi

"Chuẩn xác về chính trị" là nguyên tắc hàng đầu trong tiếp xúc và nói chuyện với người Canada. Tuyệt đối không được có bất cứ lời gì ẩn ý thóa mạ về văn hóa, sắc tộc, tôn giáo, chính trị hay thậm chí về giới tính. Vě phňng bệnh hơn chữa bệnh, đối tác người nước ngoài đến Canada nên rất hạn chế uống rượu. Cũng chính vì thế mà đất nước này rất ngặt nghèo trong việc bán rượu và uống rượu. Trong bữa ăn trưa thường không uống bất cứ đồ uống có cồn nào, bữa tối nhiều lắm cũng chỉ có một cốc rượu vang.

Theo Cẩm nang du lịch
Du lịch Hoàn Mỹ (www.dulichhoanmy.com) với các tour du lịch Canada hứa hẹn sẽ mang đến cho khách tham quan những trải nghiệm riêng với những cung bậc cảm xúc khác nhau.
Du khách có thể tham khảo:

     -  Ý kiến khách hàng về chất lượng dịch vụ tour Canada do Du lịch Hoàn Mỹ tổ chức

0 nhận xét:

Đăng nhận xét