Thứ Hai, 28 tháng 11, 2011

Du lịch Canada - Noel trắng ở Edmonton

Du lịch Canada - Đây không phải là lần đầu tiên đón Noel ở Canada, nhưng tôi vẫn không khỏi cảm thấy náo nức, hồi hộp như các cô cậu nhỏ đón Tết Nguyên đán ở Việt Nam.
Canada nói riêng cũng như Bắc Mỹ và châu Âu nói chung, Giáng sinh chính là lúc người lớn trao quà và thiệp chúc mừng cho nhau, còn bọn trẻ nhận thật nhiều quà từ người lớn.

Giáng sinh trắng
Năm nay tuyết có vẻ rơi nhiều hơn mọi năm ở Edmonton. Trước đó, tuyết đã đổ dày gần 40cm. Cảnh vật trắng xóa, đi đâu, nhìn đâu cũng một màu trắng tuyết. Về nhà lúc gần nửa đêm, bầu trời màu xám xanh và xung quanh rực lên một màu sáng của tuyết trắng.
Thật ra, người Canada đích thực có lẽ cực kỳ... ghét tuyết vì chúng lạnh, ướt và là nỗi kinh hoàng khi phải quét tuyết trên đường đi để xe cộ khỏi bị kẹt trong tuyết. Tuyết làm đường trơn trượt và gây nhiều tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, ai cũng công nhận Giáng sinh mới thật là Giáng sinh khi có thật nhiều tuyết, lạnh để mọi người có thể cùng nhau tụ họp và đón mùa Giáng sinh trong không khí ấm áp của gia đình, bạn bè.

noel trang ed 03
Những cây thông phủ tuyết tuyệt đẹp có khắp nơi trong thành phố

Lý do chính tôi thích Giáng sinh ở Canada đó chính là không khí Giáng sinh được thể hiện qua cách trang trí ở khắp mọi nơi. Nhà nhà người người đều trang hoàng nhà cửa, treo đèn trang trí lấp lánh. Có những nhà dành một số tiền không nhỏ để trang trí bên ngoài nhà. Nhiều chỗ trang trí đẹp đến ngỡ ngàng.

noel trang ed 04
Mọi gia đình trang trí toàn bộ nhà và vườn mình để khách tới viếng thăm

noel trang ed 05
Cảnh bài trí Noel phủ đầy tuyết đẹp như tranh vẽ

Mua sắm mùa Noel
Một trong những điều quan trọng của mùa Noel là đi mua sắm. West Edmonton Mall là một trong những mall (khu mua sắm) lớn nhất thế giới nói chung và lớn nhất Bắc Mỹ nói riêng, tọa lạc ngay phía tây của trung tâm thành phố Edmonton.
Tại đây có hơn 800 cửa hàng lớn nhỏ, có đầy đủ các nhãn hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới. Bạn không thể nào đi hết các cửa hàng trong một ngày. Mall này có đến 60 cửa ra vào khác nhau và sức chứa của bãi giữ xe bên ngoài mall lên đến 12.000 xe bốn bánh...
Khoảng vài tuần trước Giáng sinh, các cửa hàng giảm 10-50% tùy mặt hàng và mức giảm giá đỉnh điểm có thể lên đến 80% vào ngày Boxing day. Cũng cần nói thêm, Boxing day là ngày 25-12 mỗi năm.

Đón Giáng sinh
Có đến hơn 90% dân số Canada theo đạo Thiên Chúa. Vì thế, người ta còn tận dụng cả những sân thể thao lớn trong các trường học để tổ chức lễ Giáng sinh.
Trở về nhà sau khi đi lễ, gia đình bắt đầu tụ tập ăn tối. Trước khi ăn tối, một nghi thức truyền thống cần làm là bóc cracker, một dạng gói quà nhỏ. Mỗi người trong gia đình sẽ được trao 1 cái cracker. Bên trong cracker sẽ có 1 trò chơi nho nhỏ để khi ăn tối xong bạn có thể chơi.
Ngoài ra còn có một mảnh giấy có khi những câu đố đi kèm với câu trả lời hài hước hoặc những câu nói thú vị. Bạn có nhiệm vụ đọc to lên cho mọi người cùng thưởng thức và cười đùa. Trong cracker còn có 1 cái mũ giấy. Bạn mở nó ra và đội lên trong suốt bữa ăn và buổi tối Giáng sinh.

noel trang ed 06
Cracker khi mở ra bao gồm món đồ chơi nhỏ, giấy có những câu đố hoặc câu nói thú vị và một cái nón để đội cho có không khí lễ hội

noel trang ed 07
Vừa ăn tiệc Noel vừa đội nón cracker

Những món ăn truyền thống trong bữa tiệc Giáng sinh của người Canada thường là món thịt gà tây (turkey) hoặc thịt bắp đùi rôti. Đối với gà tây, có 2 cách chế biến kinh điển là chiên ngập dầu hoặc đút lò. Nước xốt của nước gà tây sau khi nướng xong sẽ được chế biến thành nước xốt sệt sệt để ăn với thịt gà tây, khoai tây nghiền và các loại rau củ khác.
Con gà tây rất to nên cả nhà dù đông đến đâu cũng khó lòng tiêu thụ hết trong một đêm. Thịt gà tây sau khi nấu có thể bỏ tủ lạnh ăn vài ngày hoặc chia với bạn bè, họ hàng cùng thưởng thức ngày hôm sau. Vì thế món ăn gà tây mang tính rất truyền thống và gia đình, đầy tính sẻ chia.
Sau khi ăn tối no nê là tiết mục bóc quà Giáng sinh. Đây là tiết mục không chỉ trẻ con mà người lớn mong đợi nhất. Mọi người trong nhà trao quà và thiệp cho nhau như tiết mục lì xì vào mùng 1 tết của Việt Nam.
Vì việc trao quà cho trẻ con rất quan trọng trong dịp Giáng sinh, nên đối với những gia đình nghèo không đủ khả năng mua quà Giáng sinh cho con, hoặc những bé ở trại mồ côi, Chính phủ Canada có nguồn quà lớn từ người dân để bảo đảm mọi trẻ em ở Canada đều có quà trong dịp Noel.
Ở các khu trung tâm mua sắm vào dịp Giáng sinh, bạn sẽ thấy bao giờ cũng có những thùng cacton khổng lồ nằm ở gần lối đi hoặc khu trung tâm. Đó là những thùng quyên góp đồ chơi cho trẻ em kém may mắn.
Các bậc cha mẹ khi dắt con đi mua sắm đều mua những món quà dư để bỏ vào thùng quyên góp và dạy cho con tính làm từ thiện và giúp đỡ, san sẻ cho người kém may mắn hơn mình ngay từ lúc nhỏ.
Dường như cái lạnh của mùa Noel ở Canada đã giảm đi rất nhiều nhờ tình người ấm áp...
HỒNG TIÊN - MICHAEL KLASSEN
Theo TuoiTre (Du lịch) - Ngày 23/12/2010
Chương trình tour tham khảo:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét