Thứ Ba, 1 tháng 3, 2016

Du lịch Canada - Jasper – Vùng đất của khám phá

Du lịch Canada - Nhắc tới Canada, nhiều người sẽ nhớ ngay tới biểu tượng quốc gia Canada là lá phong, thác Niagara kỳ vĩ, thành phố Calgary nơi diễn ra Olympic Mùa đông 1988. Và tất nhiên sẽ không quên Di sản Văn hóa Thế giới là Công viên Núi Rocky Canada (Canadian Rocky Mountain Parks) với những Công viên Quốc gia Banff, Jasper, Kootenay, Yoho có bề dày lịch sử 125 năm phát triển du lịch. Đặc biệt là Vườn Jasper cách Calgary 350 kilômét vẫn còn đậm nét hoang dã.

Columbia Icefields, nơi dãy núi tuyết và dòng sông băng tràn ngập ánh sáng chói chang

Khởi hành từ thành phố Calgary, theo chương trình, chúng tôi dự định thăm Vườn quốc gia Banff cách 128 kilômét, rồi qua đêm trên thị trấn Canmore dưới chân núi Ba Chị Em (Three Sisters Mountain).

Nhưng tất cả đã nhanh chóng đổi hướng sang Vườn Jasper vì sự hấp dẫn của Comlumbia Icefields (Cánh đồng tuyết Columbia), cùng cung đường Icefields Parkway, tức quốc lộ 93, đi giữa những thung lũng trong dãy núi Rockies đầy tuyết trắng và nhiều khúc đoạn chạy song song với hàng trăm dòng sông, hồ, thác nước với màu xanh ngọc thủy bảo.

Giữa trưa, xe đến Comlumbia Icefields, nơi dãy núi tuyết và dòng sông băng tràn ngập ánh nắng chói chang, vậy mà ngoài trời vẫn rét đậm và gió phương Bắc vẫn ào ào thổi về như một "túi đầy gió". Gặp thời tiết này, mọi toan tính lên sông băng Athabasca ở độ cao 2.200 mét trên Columbia Icefields bằng lối mòn đều khó thực hiện.

Song, chúng tôi vẫn có cơ hội đi dạo chung quanh địa danh này bằng cách sử dụng phương tiện Snowcoach, một loại xe thiết kế bánh xe cao gần 2 mét chuyên đi trên mọi địa hình băng tuyết với giá khá đắt là 50USD/người. Sông băng Athabasca, còn gọi băng hà, được hình thành từ tuyết rơi tích tụ nằm dưới những ngọn núi sừng sững, trong đó ngọn núi Mount Columbia cao 3.747 mét so với mặt biển là đỉnh cao nhất.

Nó tựa khối đá băng khổng lồ dài 6 kilômét và rộng 1 kilômét di chuyển chậm về phía tây. Mỗi năm, tuyết rơi trên Comlumbia Icefields khoảng 7 mét, và vào mùa Hè, tuyết tan, băng chảy sẽ biến thành suối nước phân tán qua sáu cửa sông băng: Athabasca, Castleguard, Columbia, Dome, Saskatchewan và Stutfield, rồi sau đó tiếp tục tới Thái Bình Dương, Bắc Băng Dương và Đại Tây Dương.

Cách phố núi Jasper 30 kilômét ngược về phía bắc, ẩn mình trong cánh rừng già toàn loại thông Spruce thuần chủng là dòng thác Athabasca rơi tự do trên độ cao 23 mét. Ngọn thác này được ông David Thompson khám phá vào năm 1810, nhân cuộc thám hiểm dọc theo sông Athabasca nhằm tìm kiếm con đường vận chuyển lông thú tới Thái Bình Dương.

Đây không phải là ngọn thác cao nhất trong quần thể Canadian Rocky Mountain Parks, nhưng dòng chảy dữ dội của nó bắt nguồn từ Columbia Icefields qua hàng trăm triệu năm đã bào mòn nhiều quả núi sâu hoẳm và những hẻm núi cực kỳ hùng vĩ. Nó cũng để lại nhiều hẻm núi trên cạn mang hình thù lạ lẫm ngoài trí tưởng tượng.
Đàn nai ngơ ngác nhìn, hình ảnh thường thấy ở Jasper

Đàn nai sáu con đang vô tư ngặm cỏ ngay cửa ngõ vào thị trấn và không lâu sau đó, một chú hươu Bắc Mỹ (Elk) với bộ sừng tua tủa, lững thững bước qua đường, thỉnh thoảng lại rống lên âm thanh khàn đục như gọi đàn. Đó là hình ảnh đầu tiên mà chúng tôi bắt gặp khi đặt chân tới phố núi Jasper.

Theo anh Henry Huy Tran, hiện đang lập nghiệp tại Calgary, thật dễ hiểu vì sao những động vật hoang dã lại có thể tồn tại và bạo dạn như thế. Bởi vì, người Canada vốn yêu thiên nhiên, thích tự do và ý thức bảo vệ động vật hoang dã rất cao.

Công viên Quốc gia Jasper được thành lập vào năm 1907 với diện tích 11.228 kilômét vuông bao gồm một phần dãy Canadian Rocky Mountain Parks, nhiều sông băng, hồ, các thác nước, hang động và nổi tiếng trên thế giới với tour xem động vật hoang dã. Tuy nhiên, theo bạn đồng hành của tôi là cô Tiểu Yến: "Vì xa xôi, nên lượng khách đến Jasper không nhiều so với công viên Banff, Yoho, Canmore nhưng nhờ thế môi trường du lịch tại đây chưa bị thương mại hóa và ngày nay cảnh quan vẫn còn nguyên sơ như trăm năm về trước".

Ở phố núi Jasper, dịch vụ nào cũng có thể được cung cấp, từ khách sạn, nhà hàng, cho tới máy GPS định vị, điện thoại vệ tinh, xe đặc chủng chạy trên băng tuyết, thuyền chèo... thậm chí cả dịch vụ thuê loại xe "mobile home" hoặc "trailer" (xe kéo căn hộ hoặc phòng nghỉ phía sau) phục vụ khách đam mê cắm trại trong rừng với giá cả khá mềm.

Sau một đêm ngủ ngon giấc, sáng sớm hôm sau, chúng tôi rời Jasper rồi rẽ theo con đường trải nhựa chạy song song sông Meligne có dòng chảy lần lượt xuyên qua những thắng cảnh nổi tiếng: Maligne Canyon, quần thể hẻm núi đá vôi gồm nhiều vực sâu tới 50 mét trông rất ngoạn mục; hồ Medicine; và cuối cùng tích tụ vào Maligne Lake, hồ băng tích lớn nhất Bắc Mỹ, nằm trong một thung lũng rộng lớn, trên độ cao 1.673 mét so mặt biển, cách thị trấn Jasper gần 50 kilômét.
Dòng sông Athabasca rơi tự do trên độ cao 23 mét biến thành thác cùng tên

Đây cũng là con đường thủy mà người da đỏ thường chèo thuyền vận chuyển lông thú, trao đổi hàng hóa với người da trắng xưa kia. Ngày nay, đi trên đường bộ, khách phương xa có nhiều cơ hội ngắm nhìn nai sừng tấm, gấu, cừu núi thường xuyên xuất hiện.

Du ngoạn trên hồ Maligne bằng du thuyền là cuộc giang trình suốt 20 kilômét trên mặt hồ trong xanh luôn phảng phất mây trời, dãy núi loang lổ tuyết trắng, những cánh rừng thông ven bờ và dưới nước đầy thân cây trôi dạt. Song, nổi tiếng nhất là Spirit Island (Đảo thần Island) - hòn đảo nhỏ nổi giữa hồ và chỉ tồn tại vài chục cây thông mọc lúp xúp. Đây được xem là điểm nhấn trong toàn cảnh hồ Maligne và cũng là địa danh từng thu hút nhiều nhiếp ảnh gia tài danh trên thế giới đến sáng tác.

Sẽ rất thiếu sót nếu không kể về Icefields Parkway, tức quốc lộ 93, nối Banff và Jasper. bởi lẽ con đường này không chỉ có cảnh quan tuyệt đẹp mà còn thể hiện trình độ quản lý, sự tinh tế, thẩm mỹ của các nhà tổ chức khi đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ khách du lịch. Đầu tiên là những trạm dừng chân trên đường bao gồm: bãi đậu xe, điểm tham quan, thư giãn, nhà vệ sinh được bố trí hợp lý, an toàn, sạch sẽ, hài hòa cảnh quan thiên nhiên chung quanh.

Ở mỗi góc nhìn đẹp, dù trong rừng, hay đường đèo, khu dã ngoại, cũng thiết kế đài vọng cảnh, nhiều tấm bảng in màu đặt nghiêng trên bệ đá giới thiệu tiểu sử người khám phá đầu tiên. Bên cạnh đó là bản đồ trục đường tham quan, cùng nét đặc trưng của điểm đến cả những điều cảnh báo nguy hiểm. Tất cả đều được sử dụng miễn phí.

Ngoài ra, không hề thấy khu mua sắm, cửa hàng lưu niệm, nhà hàng ăn uống hoặc bất cứ hình thức kinh doanh nào được phép hoạt động tại đây... Nhờ vậy mà không gian yên tĩnh, tinh khôi và du khách, trong đó có chúng tôi du lịch theo kiểu tự do, cảm thấy thanh thản, tự tin và sự hiểu biết càng lúc càng mở rộng.

Một cuộc hành trình ngắn nhưng đầy ấn tượng. Tạm biệt Jasper, vùng đất của sự phám phá.
Theo DL Hoàn Mỹ
Với đặc thù rất khó khăn trong thủ tục xin visa và rất kén khách, tour Canada được xem là một trong những đường tour khó làm với hầu hết các công ty du lịch. Hiện nay, Du lịch Hoàn Mỹ là một trong số rất ít công ty tổ chức thành công tour du lịch Canada dành riêng cho khách lẻ khởi hành mỗi tháng 1 đoànAlaska, Rocky Mountains - Điểm mới tour Canada, Tour độc, duy nhất có tại Hoàn Mỹ.

Du khách có thể tham khảo:
Tư vấn và liên hệ:
+ Địa chỉ: 273B An Dương Vương, P.3, Q.5, Tp.HCM
+ Điện thoại: (84-8) 38.336.336
Trao đổi liên kết: tour du lich brazil,  tour du lịch mỹtua du lịch mỹ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét