Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Du lịch Canada - Lạc giữa mùa đông Canada

Du lịch Canada - Lạc giữa mùa đông phủ dày tuyết ở những nơi từng đi qua như thị trấn Valleyview, Jasper, Dawson Creek, thành phố Edmonton ở phương bắc đất nước Canada xa xôi, cô gái Việt lần đầu xa nhà như tôi chưa bao giờ thấy thèm chút nắng ấm mùa xuân ở quê nhà đến thế.


Điều thú vị nhất đối với người đến từ những xứ sở nhiệt đới có lẽ lần đầu tiên được tận mắt nhìn thấy cảnh tuyết rơi và tuyết phủ đầy một không gian trắng xóa trên cảnh vật sông núi, hoa đồng cỏ nội, rừng cây... Thế nên những bức ảnh đẹp nhất ghi được ở một vùng phương bắc đất nước Canada là những bức tuyết phủ trắng xóa khắp nơi. Một trong những bức ảnh hiếm hoi chụp được là khi đi qua ngọn đèo tuyệt đẹp với tốc độ 80km/giờ mà không thể dừng lại để chụp hình: mặt trời chiếu sáng le lói trên đỉnh núi mù tuyết, hồ nước đóng băng tuyệt đẹp.
Bình minh trên đỉnh núi Rocky Mountain mù tuyết

Tuyết lạnh giá rơi suốt ngày khiến các loại cây đều rụng lá và phủ tuyết, chỉ riêng cây thông là vẫn còn xanh, xanh quanh năm suốt tháng. Có lẽ vì vậy người ta gọi thông là “evergreen tree” (loài cây không tàn úa). Bông tuyết bám trên cành cây khô và cây cỏ khô bên đường. Hàng rào B40 trước nhà cũng đóng băng. Bộ bàn ghế trước nhà hàng xóm tuyết cũng phủ dày hơn hai tấc!
Con đường điển hình tại thị trấn Jasper, từ mọi góc độ đều nhìn thấy núi đá phủ tuyết tuyệt đẹp
Ngôi nhà điển hình tại thị trấn Jasper theo phong cách cổ điển chìm trong tuyết trắng. Những ngôi nhà như thế này trị giá ít nhất 700.000 USD
Và cũng thật thú vị khi thấy một bầy hươu nai đuôi trắng hoang dã đang ăn cỏ khô trên đồng. Chúng ăn bằng cách dùng chân bới tuyết cho đến khi thấy cỏ. Những con hươu nai sống tự nhiên trong thị trấn Jasper, ngay bên đường xe chạy, vì thị trấn này nằm trong công viên quốc gia. Công viên quốc gia rộng đến hàng ngàn kilômet vuông. Có thể thấy rõ dấu chân của các loài hươu nai trên cánh đồng tuyết trống trải…

Canada, một số người thích dùng xe tải hơn là xe hơi, vì xe tải có thể chở được xe đi trên tuyết, xe trượt tuyết và vật dụng, đồ nghề đi làm… và đặc biệt có thể đi được trên địa hình tuyết dày đến 50cm hoặc hơn nữa.

Một loại xe ưa dùng nữa ở xứ băng tuyết kéo dài đến sáu tháng này là xe quad 4 cầu, có thể chạy trên nhiều địa hình: núi đồi, bùn, rừng… Xe quad công suất rất mạnh, khoảng 700 phân khối. Người ta thường dùng xe này để đi săn.
Mục kích cảnh hươu nai ăn cỏ khô bên vệ đường cách khoảng 5-6m
Xe tải tiện lợi cho người dân Canada vì chở được xe đi trên tuyết và vật dụng đi làm
Xe quad đi được trên nhiều địa hình ở Canada

Dạo chơi trong rừng ngắm cảnh bằng xe ski-doo với dân bản xứ

Khi dòng sông cũng đóng băng, có thể chơi trượt tuyết trên dòng sông băng bằng xe ski-doo, một loại hình tiêu khiển của người Canada để đi ngắm cảnh. Nhiệt độ âm 10 độ C, nhưng xe ski-doo có thể lái trên 100km/giờ. Gió làm nhiệt độ xuống tới âm 40 độ C nên phải mặc tới bốn quần áo ấm chống gió và chống ướt.

Thật tuyệt vời khi giữa tiết đông buốt giá của vùng cực bắc Canada mà được chạy xe ski-doo vào rừng dạo chơi. Đoàn xe ski-doo chúng tôi chạy băng qua bề mặt những con suối nhỏ. Tuyết rất dày, khoảng 1m, trên bề mặt dòng sông đang đóng băng, chúng tôi dừng chân ngắm cảnh hoàng hôn đang le lói chực tắt và uống chút rượu cho ấm bụng.

Ở Canada mùa này bình minh vào lúc 9g sáng mà trời vẫn tối mờ, thấp thoáng ánh mặt trời đỏ nhờ sau rừng cây phủ dày tuyết. Hoàng hôn vào khoảng 4g chiều và trời tối rất nhanh. Ngày thật ngắn trong thời gian này.

Ở xứ băng tuyết chiếm đến phân nửa số ngày trong năm nên người dân Canada có những thú tiêu khiển gắn liền với... tuyết. Ví dụ như tắm trong hồ nước nóng khoảng 40 độ C trong khi ngoài trời âm 15 độ C, và tuyết bám đầy xung quanh bồn nước nóng. Đây là một trong thú tiêu khiển của dân Canada vào mùa đông. Trượt tuyết cũng là một trong những trò chơi ưa thích của trẻ con vào mùa đông. Những đứa trẻ được trang bị nhiều lớp áo ấm dày cộm khi ra ngoài trời giá rét chơi đùa với tuyết, trên đầu có đội nón bảo hiểm hẳn hoi! Những thanh nước đóng băng trong suốt trông như những thanh kiếm được các bé chọn làm đồ chơi.

Thưởng thức rượu vang trong bồn nước nóng 40oC trong khi nhiệt độ ngoài trời là -15oC ở thị trấn Velleyviewl

Trẻ em Canada được trang bị kỹ khi ra ngoài trời trượt tuyết
Trong khi đó, đi săn là môn thể thao yêu thích của đàn ông Canada. Mỗi năm, người Canada được phép đi săn trong ba tháng: tháng chín, mười và mười một. Mỗi người chỉ được săn một con thú một loại mỗi năm, và phải mua vé đi săn cho mỗi con thú săn được (khoảng 120 đôla). Ví dụ: một người có thể săn một con gấu + một con nai đuôi trắng + một con nai sừng tấm… trong một năm.

Những con hươu, nai sau khi săn về sẽ được treo trong nhà kho và bị làm thịt sau khi đã cắt và giữ lại sừng và da để trang trí. Thịt hươu nai được bỏ vào trong tủ đông để ăn suốt mùa đông. Người ta thuê người xẻ thịt chuyên nghiệp để làm xúc xích, thịt tẩm ướp sấy khô và đóng gói. Những món xúc xích làm từ hươu nai này còn dinh dưỡng cao hơn cả thịt bò.

Tất cả các con thú săn được sẽ giữ lại phần đầu xử lý nhồi bông để trang trí trong phòng khách như là một niềm tự hào của mỗi nhà… Mất khoảng 800 đôla cho một con để thuê người chuyên nghiệp làm con thú để chưng trong nhà. Những con cừu sừng lớn cũng được nhồi bông chưng trong cửa hàng bán đồ đi săn..
Sừng của hươu và nai được lưu giữ làm kỷ niệm và chiến tích cho những chuyến đi săn

Những gia đình Canada mà tôi biết cũng rất thích những bữa ăn sum họp gia đình vào những ngày lễ tết, mọi người cùng họp mặt trò chuyện vui vẻ. Một tập tục khá lạ là tủ lạnh lại chính là nơi trang trí... ảnh cũng như thư từ của gia đình. Mọi người có thể dễ dàng thấy mỗi khi tới tủ tìm gì đó để ăn uống, vì đây chính là nơi mọi người tới nhiều nhất!

Trẻ em có bàn ăn riêng, muốn ăn sao thì ăn, bố mẹ không cần phải đút nên trẻ con Canada tự biết ăn rất sớm, khi khát thì có sẳn bình nước riêng để không làm đổ nước ra nhà. Bàn ăn của bé được thiết kế rất chắc chắn, đứa bé có thể đứng ở mọi góc trên bàn mà nó không bị ngã, thậm chí tự trèo lên bàn cao khoảng 1m khi đến giờ ăn.

Mỗi nhà đều có phòng dành cho trẻ con chơi đùa, cho dù có một đứa con hay nhiều đứa và có một phòng ngủ riêng kế bên phòng bố mẹ. Có cả dụng cụ để em bé nhún nhảy suốt ngày không biết chán, vì trên đầu bé là dụng cụ gắn lò xo móc vào một giá sắt giống như giá treo xích đu, để bố mẹ có thể rảnh tay làm chuyện khác. Trò chơi này cũng giúp cho em bé biết đi rất nhanh vì cơ chân khỏe do nhún nhảy...

Bữa ăn gia đình sum họp "tam đại đồng đường" của một người bạn Canada

Em bé này chỉ mới 6 tháng và được bố mẹ cho chơi dụng cụ tập đi gắn lò xo trên đầu để bé có thể nhún nhảy suốt ngày
Bây giờ đã vào đầu tháng ba nhưng Canada vẫn đang là mùa đông băng giá ở nhiệt độ -15oC. Những người bạn bản địa nói với tôi sang tháng tư sẽ là mùa xuân rực rỡ, khi nắng giũ tan những đám băng tuyết lớn, lộ ra những mảng hoa dại mơn mởn trên cánh đồng xuân ươm vàng. Và rồi là thời khắc của mùa hè rực nắng. Sang đến mùa thu của sắc lá phong vàng rực, tươi đỏ.

Tôi nóng lòng chờ đến những thời khắc chuyển mùa tươi đẹp ấy để tung tăng giữa thiên nhiên tươi tắn, ghi lại những bức ảnh "để đời" khó phai về một đất nước Canada lạ lẫm mà như đã thân quen...
Theo DL Canada
Với đặc thù rất khó khăn trong thủ tục xin visa và rất kén khách, tour Canada được xem là một trong những đường tour khó làm với hầu hết các công ty du lịch. Hiện nay, Du lịch Hoàn Mỹ là một trong số rất ít công ty tổ chức thành công tour du lịch Canada dành riêng cho khách lẻ khởi hành mỗi tháng 1 đoànAlaska, Rocky Mountains - Điểm mới tour Canada, Tour độc, duy nhất có tại Hoàn Mỹ.

Du khách có thể tham khảo:
Tư vấn và liên hệ:
+ Địa chỉ: 273B An Dương Vương, P.3, Q.5, Tp.HCM
+ Điện thoại: (84-8) 38.336.336
Trao đổi liên kết: tour du lich brazil,  tour du lịch mỹtua du lịch mỹ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét